HƯỚNG DẪN CHI TIẾT PHÂN TÍCH WEBSITE ĐỐI THỦ CẠNH TRANH 2022

1. Tại sao cần phân tích website đối thủ?

Trước khi vào chủ đề chia sẻ ngày hôm nay, tôi xin đề cập đến những lợi ích thiết thực mà việc web analytics mang lại cho doanh nghiệp để các bạn hiểu được tầm quan trọng của công việc này:
  • Bằng cách phân tích trang web, bạn sẽ có được nguồn dữ liệu, thông tin chi tiết về khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Với nguồn dữ liệu này, bạn có thể đánh giá và đưa ra các chiến lược tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất.
  • Phân tích trang web có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và hiểu chính xác cách người dùng hành xử khi họ truy cập trang web của bạn. Nội dung nào hấp dẫn họ và nội dung nào bị bỏ qua, vì vậy hãy điều chỉnh cho phù hợp.
  • Phân tích website giúp bạn nhìn nhận và đánh giá khách quan kết quả của các chiến lược mà bạn đã thực hiện như: SEO, quảng cáo, truyền thông. Từ đó rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch quảng bá hoặc cải tiến chiến lược để liên tục tối ưu hóa trang web.
  • Phân tích trang web là nền tảng để bạn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
 

Phân tích website đối thủ

​2. ​Hướng dẫn phân tích website đối thủ

Phân tích Offpage SEO
Điều đầu tiên cần làm trước khi thực hiện phân tích là thay đổi IP ((Internet Protocol)), cho dù đó là IP ở Hoa Kỳ hay IP ở các khu vực khác. Vì khi tìm kiếm từ khóa, yếu tố địa lý có thể ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. 
Thông thường, thay đổi IP để có thể biết so sánh các quốc gia. Tại thời điểm này, tôi biết vị trí của trang web của tôi, để tôi có thể nhắm mục tiêu các chiến dịch SEO phù hợp.
Lưu ý khi đánh giá backlink
Trong quá trình phân tích, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về SEO, tôi khuyên bạn  không nên chọn 5 trang hàng đầu. Bởi vì nó làm lộn xộn quy trình phân tích hơn nữa, khiến nghiên cứu của bạn đánh giá sai thông tin về các đối thủ cạnh tranh của bạn trên thị trường. Đầu tiên, chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách phân tích số lượng các backlink có liên quan! 
Tìm hiểu thêm:  Cách phân tích website đối thủ SEO đơn giản mà hiệu quả năm 2022
Backlinks cùng Chủ Đề
Số lượng backlink đôi khi không phải là yếu tố giúp bạn lên top. Vì vậy, khi bạn đang phân tích một trang web cho vị trí trang chủ thay vì trang trên cùng, hãy lưu ý rằng bạn phải chọn URL khi phân tích trang chủ thay vì .domains / mặc định. Bởi vì một URL có nghĩa là chính xác số lượng liên kết ngược đến URL đó (trang chủ trong trường hợp này) và một miền là tất cả các liên kết ngược đến miền đó. Nếu bạn không biết cách chỉnh sửa nó, XSEO sẽ hướng dẫn bạn cách thay đổi nó thành một URL:
Bước 1: Bỏ Gốc domains vào Ahrefs
Bước 2: Click vào chỗ như trong hình
Bước 3: Chọn URL
Bước 4: Bấm Tìm kiếm
Phân tích các backlink cùng một chủ đề
Bước 1: Xem xét có bao nhiêu backlink UR> 20
Hãy quan sát xem có bao nhiêu backlink UR> 20, vì những backlink UR> 20 thường là những backlink mạnh! Điều đó nói rằng, các backlink này thường được đặt trên các trang mạnh (thường là trang chủ) hoặc các trang mà các backlink trỏ đến.
Bước 2: Chọn các mục backlink để xem
Chọn phần Backlinks để xem các loại backlinks trỏ về.
Trong phần này, bạn nên xóa hai loại liên kết sau:
  • Link nước ngoài
  • Link spam, yếu: có External Link lớn hơn 60
Bước 3: Lọc DR từ Thấp đến Cao
Bạn cần xóa các liên kết có DR <30 vì những liên kết đó chỉ cần được tạo và đưa vào và thực hiện (bạn thắc mắc tại sao DR <30? Chỉ vì DR từ 0-30 là một con số rất dễ tăng. Thông thường đó là một lĩnh vực mới ).
Với 3 bước trên, bạn có thể loại bỏ rất nhiều Referring Domains (RD) vô dụng.

 
Phân tích website đối thủ cạnh tranh

Bước 4: Thực hiện phân tích
Trong quá trình phân tích, bạn nên chú ý:
Số lượng: Ở đây, sau khi loại bỏ khoảng 40RD (ext> 60 backlinks và DR <30 backlinks), bạn còn lại khoảng 75 RD. Điều này có nghĩa là bạn cần ít nhất 75 RD và một số lượng backlink tương tự để có được vị trí tương tự (về chất lượng như nhau).
Chất lượng: Bạn phải hiểu rằng bây giờ sau khi cập nhật Google Fred, các liên kết chất lượng không còn là những liên kết mạnh nữa mà là những liên kết ngược có liên quan mà GOOGLE ưu tiên. Tất nhiên, sẽ rất tuyệt nếu bạn có một liên kết thỏa mãn cả hai yếu tố trên.
Phân tích Anchor Text
Sau khi hoàn thành các bước trên, phân tích Anchor Text sẽ được thực hiện để xem bạn đã tối ưu hóa Anchor Text hay chưa. Thành công của seo off-site quan trọng phụ thuộc vào 2 yếu tố chính đó là: những Backlink chất lượng và tối ưu hóa anchor text tốt.
5 công cụ phân tích trang web hàng đầu
Phân tích website là công việc quan trọng giúp bạn đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của website từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện, nâng cấp kịp thời để website được tối ưu. Có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn phân tích trang web của mình, cả miễn phí và trả phí. Sau đây, tôi sẽ giới thiệu cho bạn 5 công cụ phân tích trang web được sử dụng nhiều nhất hiện nay. 
1. Google Analytics
2. Crazy Egg
3. Kissmetrics
4. Ahref
5. SEMrush
Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích cho các bạn phân tích website đối thủ hiệu quả hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp với XSEO hoặc để lại bình luận bên dưới để chúng tôi giải đáp và tư vấn cho bạn nhé. Xin cảm ơn!
 

GỬI Ý KIẾN

TÌM HIỂU VỀ ĐỘ DÀI BÀI VIẾT CHUẨN SEO

Tìm hiểu về độ dài bài viết chuẩn SEO

Xem thêm

CÁC HÌNH THỨC SEO PHỔ BIẾN NHẤT SẼ GẶP KHI LÀM MARKETING

Các hình thức SEO phổ biến nhất sẽ gặp khi làm Marketing

Xem thêm

ỨNG DỤNG BẤT ĐỘNG SẢN ĐẦU TIÊN BLOCKCHAIN VÀ AI GAAPNOW

Ứng dụng bất động sản đầu tiên Blockchain và AI GaapNow

Xem thêm