CÁC CHỈ SỐ CƠ BẢN TRONG WEBSITE CỦA BẠN

Làm thế nào để Google có thể đánh giá một website hấp dẫn hay kém hấp dẫn với người dùng? Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều người, rất nhiều doanh nghiệp đang sở hữu một website quan tâm tới. Hãy tưởng tượng khi bạn muốn đánh giá một người bạn mới gặp là người tốt hay xấu thì bạn cần đánh giá dựa trên một vài tiêu chí và thời điểm khác nhau. Google cũng vậy, để đánh giá tổng thể chất lượng website của bạn, Google cần có dựa vào kết quả thống kê từ 7 tiêu chí Google Analytics chính:


1.  Số phiên
Phiên trong Google Analytics ở được hiểu giống như phiên chợ hay ca làm việc. Thời gian từ khi người dùng bắt đầu truy cập vào website cho tới khi họ thoát ra khỏi website được tính là một phiên.
Trong một phiên làm việc người dùng có thể thực hiện nhiều hoạt động như đọc tin, xem video, xem ảnh, ấn internal link, … Những hoạt động này được gọi chung là Tương tác.

2.  Chỉ số số người dùng
Chỉ số người dùng, hay còn gọi là User hoặc Visiter là chỉ số cho biết số người truy cập trang web của bạn trong một ngày. Chỉ số này càng cao càng tốt. Google Analytics chia người dùng ra làm hai loại người dùng: người dùng mới và người dùng cũ. Tổng số lượng người dùng bằng hai loại này cộng lại.
Người dùng này có thể được thu hút từ các nguồn khác nhau như khách hàng gõ đường dẫn website trực tiếp, hay từ các đường dẫn được đặt ở các website khác gọi là nguồn giới thiệu. Trong nhiều trường hợp, người dùng cũng truy cập website của bạn do website của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của họ hoặc từ các hoạt động trên mạng xã hội của bạn đem lại, từ nguồn email giới thiệu về dịch vụ hay sản phẩm của bạn.

Ngoài các nguồn trên thì xu hướng xã hội hiện nay đang phát triển thu hút khách hàng từ kết quả tìm kiếm Google, hay từ các hoạt động marketing trên Facebook và trên Youtube. Tuy nhiên, nguồn tìm kiếm từ Google vẫn ở trạng thái ổn định nhất.

3.  Số lần xem trang
Số lần xem trang được hiểu trong một phiên làm việc, thì tổng số lần khách hàng của bạn xem toàn trang của website là bao nhiêu, và tại chỉ số này sẽ cho Google biết được trang nào trong website của bạn được xem nhiều nhất, được ưu tiên thành xu hướng xem của người dùng, mặc dù không được thể hiện thông qua số liệu thống kê, nhưng Google hoàn toàn có thể lưu chi tiết việc này bên trong database của họ để kết quả tìm kiếm được trả về luôn là tối ưu nhất.

4.  Số trang trên phiên
Chỉ số này thể hiện trung bình một người khi vào website của bạn, họ sẽ khai thác bao nhiêu trang trên website. Chỉ số này càng cao càng tốt, thông thường một website có chỉ số này dưới 1,5 thì cần tập chung đầu tư hơn vào nội dung để có thể hấp dẫn người dùng đọc các trang tiếp theo. Nếu chỉ số này lớn hơn 2,5 thì website của bạn đang ở mức độ khá yên tâm và chỉ số đẹp và lí tưởng nhất với website là lớn hơn 3,0.

5.  Thời gian trung bình
Là thời gian trung bình của một phiên viếng thăm website của bạn. Chỉ số này cho biết người dùng có ở lại đủ lâu để khai thác thông tin trên webite của bạn hay không? Nếu thời gian trung bình dưới 1 phút thì có nghĩa website của bạn không tốt. Chỉ số hợp lí là 2 phút và trên 3 phút là chỉ số lý tưởng.

6.  Tỷ lệ thoát trang
Là trang thái khi một người dùng truy cập vào website của bạn nhưng họ không có bất kì tác động nào lên website, sau đó thoát ngay từ trang đầu tiên mà họ tiếp cận chứ không tiếp tục click vào các liên kết tiếp theo trong trang. Sẽ thực sự nguy hiểm nếu tỷ lệ thoát trang quá cao bởi khi đó Google sẽ đánh giá webite của bạn không đủ sức hấp dẫn và không có giá trị với người dùng, thậm chí trang web của bạn có thể bị rơi vào danh sách đen không thể xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google. Tỷ lệ thoát trang nên ở mức 40%-50%, còn thực sự lý tưởng thì tỷ lệ này nên dưới 30% và sẽ thực sự nguy hiểm nếu trang web của bạn trên 90%.

 
7.  Tỷ lệ phiên làm việc mới
Là tỷ số giữa phiên làm việc mới của người dùng mới với phiên làm việc của những người dùng quay lại website của bạn.

Google hoàn toàn lưu được chỉ số người dùng cũ quay lại thông qua 1 thuật toán lưu bộ nhớ cache bên trong máy tính của bạn, từ chỉ số này công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá được website của bạn đang thu hút người dùng như thế nào, có chiến dịch quảng cáo mới không, hoặc website của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực gì, có thật sự chất lượng hay không, tỷ lệ người dùng mới quá lớn chỉ phù hợp với một chiến dịch nào đó và nếu số người viếng thăm website quá lớn trên 5000 chẳng hạn mà tỷ lệ phiên mới quá cao thì không hẳn là tốt, nếu đang tăng trưởng website của bạn nên ở tỷ lệ khoảng 70-80% người dùng mới, 30% người dùng cũ là ổn. 

GỬI Ý KIẾN

TÌM HIỂU VỀ ĐỘ DÀI BÀI VIẾT CHUẨN SEO

Tìm hiểu về độ dài bài viết chuẩn SEO

Xem thêm

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT PHÂN TÍCH WEBSITE ĐỐI THỦ CẠNH TRANH 2022

Hướng dẫn chi tiết phân tích website đối thủ cạnh tranh 2022

Xem thêm

CÁC HÌNH THỨC SEO PHỔ BIẾN NHẤT SẼ GẶP KHI LÀM MARKETING

Các hình thức SEO phổ biến nhất sẽ gặp khi làm Marketing

Xem thêm